Ako si Generoso Bistokya, isang 17 taong gulang na batang walang magawa sa buhay. Mahilig sa jokes at kung ano-ano pa. Freshmen sa UST sa programang Legal Management. Mag-iwan ka naman ng comments please.

  •    
    HENEROSO. GWAPO. TARANTADO. TALENTADO. MACHO. MAGNIFICO. SIRAULO. MAHIYAIN. REDUNDANT. AMBIGUOUS. REDUNDUNT. POGI. BARBERO. MACHO. HABULIN. PAYATOT. SADISTA. MASOCHISTA. MALIBOG. MATIPID. WIERDO. MAHINA SA SPELLING.

    Monday, August 07, 2006

    "What will the managers do??"

    Busy nanaman ako ngayung araw, masyado kasi ako nawiwili sa pagtulog at pagpapalaki ng puwit, at tiyan. Mayroon nga akong "predicament" ngayon, alam naman natin na "Economically Challenged" ang ating bansa, kaya nagtitipid ako, para sa aking kinabukasan. Pero paano ako makakapagtipid kung nagpapataba ako? Ang gastos subra! Kain kasi ako ng kain buong araw, tataba nga ako pero papayat naman ang tampipi ko... Tampipi nga pala ang lalagyan ko ng pera ngayun, wala lang... maganda kasi eh, simple lang, ayaw ko kasi ng wallet na sobrang laki. Ang mahal na din ng pamasahe ngayun, isama mo pa ang gasolina... Haay, kasi naman may digmaan pa sa Libanun at Esrael, ika nga ni Enday. Aba'y akalain mo na maraming nagkagusto kay Enday sa una niyang "debut" bilang "blogger". Wala lang, hayaan na muna natin siya maglaba ng aking brep. Naisip ko ngayun, sa subrang "cost-cutting" ko, tataba pa kaya ako? Naisip ko din ang mga "glitterati" sa Pilipinas, ano kaya ang pakiramdam ng maging "Rich and Famous". Gusto ko yumaman katulad nila Cofibean at Bryanboy, pero siyempre "minus the fagness".

    Yayaman kaya ako sa pagkokolboy diyan sa Philcoa? O kaya naman sa pag masahe ng mayamang vekler? Mapagkitaan ko kaya itong blog ko? Magtayo kaya ako ng Callboy Agency? Aba, Legal Management ata ang kors ko, may alam din ako sa pagmamanage ng business kahit papano, eto nga ang aking SWOT para sa balak kong Callboy Agency:

    • Strenghts
      • SKILL - Aba, magaling ako sa kahit na anong bagay, meron din kaming mga seminars kung paano maging isang Huwarang Callboy.
      • Will Power
      • Trust - dalawang uri ang nito, siyempre trust sa sarili, at trust na "tool" laban sa kung ano anong sakit.
    • Weakness
      • No Job (No Money)
      • More Time Less Money
      • Seasonal (Tag-libog, tag-lamig, etc...)
    • Opportunity
      • Monopolized
      • Can Expand Different Variety
      • Experience, Knowledge, Friends.
    • Threats
      • Equipments are expensive
      • Surface of competitors
      • Customers will do it by themselves
      • Stress
      • Lower price
      • Seasoned earnings
      • limited customers
    Ayan na ang aking "SWOT" sa aking Callboy Agency... Siguro dahil nga naanalyse ko na ang SWOT, mabilis na ito lalago. Kailangan ko na iapply ang aking "One Minute Manager" skills... pero hindi ko ito sasabihin baka mademanda ako for "Copyright infringement." ng patnugot ng libro. Nakanang! Hindi lang Manager, Lawyer din!... ayan ang Legma..



    Ano? bilis, apply now! or rather, Hire us!!!

    16 Comments:

    Blogger Rob a.k.a Bim said...

    yehey! una ako!

    nag papataba din ako... grrrr! lam mo na!

    +

    nag cocost cutting din... errr... hindi pala... gastador ako eh. trademark ko yun.

    +

    gusto ko din yumaman... ahehehe.

    SWOT!

    SWOT!

    SWOOOOOT! ;P

    Tuesday, 08 August, 2006

     
    Blogger Kiro said...

    err second.... hinde ako nag post kanina eh nung cnabe mo samin ni Rob... anyway...

    I'm trying to loose a bit of weight...

    cost cutting? err kuripot lang...

    and ako din gusto ko yumamamn...
    a-apply ako... mukang pasado naman ako sa recquirements... ahehehe

    Tuesday, 08 August, 2006

     
    Blogger Jinjiruks said...

    talaga namang ginanahan sa word na "callboy" kinakarir.. ibang level na ito..

    Tuesday, 08 August, 2006

     
    Blogger aka ZORD said...

    hmmmm

    madaming other way...

    hmmm

    pero

    mabilis nga yan...

    tama yan...

    (nakalimot na)

    Tuesday, 08 August, 2006

     
    Blogger Jigs said...

    Cost Cutting? Those words are not in my vocabulary.

    Galing ng SWOT mo ah! Well analyzed! Itayo mo na yang Callboy Company mo! hehe!

    Tuesday, 08 August, 2006

     
    Blogger Gener said...

    Ano? Send na ur REsume! whahhah

    Tuesday, 08 August, 2006

     
    Blogger Dantes said...

    Nice hehehe

    Your weakness made me laugh! :D

    Tuesday, 08 August, 2006

     
    Blogger aka ZORD said...

    a pede ba mag padala ng resume?

    saan?

    Tuesday, 08 August, 2006

     
    Blogger utakgago said...

    grabbe CRUSH ko na si ENDAY!

    =)) bat IKAW ang nagpost! SI ENDAY ANG DAPAT MAGPOST! palitan mo ang url! http://angblognienday =)) hahah ichuuuuuuura. :P

    anyway.

    ako ang tunay na masokista DITO! ang CALLBOY! mang-aagaw ka!
    :)) bat tampipi?

    :P LOLZ http://utakgago.blogspot.com sige. gusto ko NEXT POST - SI ENDAY! ayoko na SAYO!!!

    Tuesday, 08 August, 2006

     
    Blogger digndurt said...

    colboy ka n lang o join k d2 www.clubmasahista.com

    Tuesday, 08 August, 2006

     
    Blogger aahhhron said...

    Gusto ko mag-apply. Haha jk

    What the hell's a TAMPIPI?

    Tuesday, 08 August, 2006

     
    Blogger fllnngl1225 said...

    hmmm.. i still dont know what a callboy is [dumb ass].. un ba ung sa hotel?? waa..dko un sure x_x..haha

    one more, ano ung tampipi?? crap, nabubulok na vocab ko x_x

    sorry tagal ko ng ala dito ah x_x

    nyweiz..basa muna ako iba mong post..and si inday..haha. sia nga pagpostin mo and pabasa..haha

    Wednesday, 09 August, 2006

     
    Blogger blueengreen said...

    nagtataka lang ako...
    bakit andami mo nang post tungkol sa pagiging callboy...
    siguro ultimate dream mo yun no?.... nyahahahahahaha
    ngaun lang uli ako nakapag-net... tas nung nkita ko ung tungkol kay inday sa post mo ngaun... naengganyo akong basahin tuloy ung mga previous posts mo... nyaha... natwa rin ako nang subra kay inday... susyal na katulong... pa-vlog vlog na lang ha....
    kaya lang magtatago na ako... habulin ako ng mga katulong e... nyahahahahaah...

    Wednesday, 09 August, 2006

     
    Anonymous richard said...

    yp! thnx for droppin by my site and for the comment about STICK.. Heheh

    WOW! NATAWA AKO ULIT SA BACKGROUND MUSIC ng blog mo.. hehe.. Dati, tumatahol na aso.. at ngayon.. heheh.. bagay na bagay sa blog mo.. astig! nga pala, pwede rin bang mag-apply maging CALLBOY? hehe..

    Wednesday, 09 August, 2006

     
    Anonymous Anonymous said...

    wow naman. ang sosyal naman ng callboy agency. may SWOT analysis pa. hehehe.

    good luck sa pagiging entrepreneur! tulungan mo si PGMA na mag generate ng jobs. hehe.

    Wednesday, 09 August, 2006

     
    Anonymous cars said...

    pwede ba maging call boy ang isang girl? O_o buahahha. wala lang. bloink. blog hop. kamusta mo ko kay enday. :D

    Wednesday, 09 August, 2006

     

    Post a Comment

    Links to this post:

    Create a Link

    << Home

     
    KAROG
    PostsecretMCS SeniorsChristianLouelajoy-joyDarwinYackety-yackRowjieRowjie 2ShawBoyRexArvinChabsPsycheKringJuiceMikmikIamthebestpolicyRobaaahronRonibatsEdgarBulitasVannyBeaKevinJhedRonSkyTalksmartCarsSassygirlHannahBeverlyZordAaron jamesJodMicoBradDiyosaPaulaJohnjanadadadadaRoseanneJigsAyraxienahMaiTeepseeKeyboardMartyJinjiruksJeniffer
    RinaDonyaQuixoteJustineFrancoAaronKuazeePaurongChino
    NAKARAAN
  • Enday is the new Jisika Sapra
  • Anak sa labas.
  • Tan Tan Tanan
  • Toot tot tot tot tot toot tot tot...
  • Rainy days and mondays, always makes me cry... :-(...
  • Remote Control
  • Ekshush meh!!
  • Carefree
  • Mikeni Picnic Hotdog ko
  • Tae mo, tae ko, tae nating lahat
  •  

  • May 2006
  • June 2006
  • July 2006
  • August 2006
  •  

    TAG BOARD

     

     
    Oh? ano?
     

     

    Locations of visitors to this page

    PinoyTopBlogs.com

    Powered by Blogger

     

     
     
         
    I created and edited some of the pictures here and used some resources that came from their respective owners. Copyright © 2006 Heneroso Bistokya, Inc. All rights reserved. Patent Pending.