Ako si Generoso Bistokya, isang 17 taong gulang na batang walang magawa sa buhay. Mahilig sa jokes at kung ano-ano pa. Freshmen sa UST sa programang Legal Management. Mag-iwan ka naman ng comments please.

  •    
    HENEROSO. GWAPO. TARANTADO. TALENTADO. MACHO. MAGNIFICO. SIRAULO. MAHIYAIN. REDUNDANT. AMBIGUOUS. REDUNDUNT. POGI. BARBERO. MACHO. HABULIN. PAYATOT. SADISTA. MASOCHISTA. MALIBOG. MATIPID. WIERDO. MAHINA SA SPELLING.

    Monday, July 17, 2006

    Braces produce good-looking people.

    Noong ako'y nasa pangalawang taon ng aking hayskool life, nagkaroon ng "pivot point" ang aking buhay, nilagyan ako ng "braces". Noong una, excited ako, kasi gusto ko maramdaman ang magkaroon ng riles ng tren sa ngipin. Nilagyan ako, taas at baba, hindi naman masakit nung pagkalagay, pero kinabukasan...simula na ng aking kalbaryo. Buong araw, sopas lang ang kinakain ko, at sa payat ko'ng toh akalain niyo na nakasurvive naman ako... Napakasakit, linggo linggo, may singaw. Hindi makakain, lagi may tinga.

    Pero laking pasalamat ko at nagpa brace ako, dahil natuto ako ngumiti sa camera. Magtinga sa pamamagitan ng dila. At higit sa lahat, natutunan ko magtiis ng sakit. Oo, nung una, naluluha ako sa sakit ng aking singaw na sumasabit sa wire ng braces, buwan buwang paghigpit ng goma ng bracket, at hindi pag kain ng aking paboritong mga pagkain. At dahil dito, nagkaroon ako ng disiplina.

    ...wala lang sharing lang... natutuwa lang ako, kasi parang hinahanap ko na ang sakit. At sa puntong ito, napagtanto ko na ako'y masochista... damn! Joke lang. (jokes are half meant ergo, I'm half masochist.) wahahah. Wala lang talaga ako masulat na matinong entry, pagod pa ako ngayun sa kakaikot parang trumpo, pero hayaan ninyo, balang araw, malalaman niyo din ang aking pinagkakaabalahan.

    21 Comments:

    Blogger aka ZORD said...

    hmmmm

    una ako

    wahehehe...

    braces

    hmmm

    hmm

    mag kaaway pala tau nu

    haha

    Monday, 17 July, 2006

     
    Blogger Jinjiruks said...

    hehe gusto mong saktan kita.. lol

    Monday, 17 July, 2006

     
    Blogger Jigs said...

    Naaalala ko tuloy yung kaibigan ko sa college na nakabrace din ang taas at baba nyang ngipin. Halos once a week pinapalitan nya yung kulay ng goma ng braces nya.

    Nung minsan pa nga yung goma sa taas ng ngipin ay nakadikit din sa babang ngipin. Ang wierd pero ang cool! LOL! :)

    Tuesday, 18 July, 2006

     
    Blogger Kiro said...

    all I wanna say is that I want to get my teeth braced...

    Tuesday, 18 July, 2006

     
    Blogger Rob a.k.a Bim said...

    braces... i wanna have my teeth braced. yun lang.

    at ano naman tong masokista drama na to?! anong sakit ba ang gusto mo? pwede kitang saktan... lalo pa't "master of pain" ako. ahihihihi!

    at talagang may "intriga" factor pa ha huli ha... ano kaya yung pinagkakatrumpuhan mo??????

    Tuesday, 18 July, 2006

     
    Blogger aahhhron said...

    Alam ko! Alam ko! Haha

    Tuesday, 18 July, 2006

     
    Blogger jOnNaZeL said...

    hehehe...ive remeberd nung gradeskul ako i have braces tpos pinapalitan ng rubber yng braces tpos u can choose the color hehehe...

    Tuesday, 18 July, 2006

     
    Blogger Gener said...

    ahihi... makikita sa personality ng tao ang kulay ng braces niya..

    Tuesday, 18 July, 2006

     
    Anonymous bel. said...

    haha,
    eh di ba nkuha mo n ung sakit n hinahanap mo?
    group huug daw oh sabi ni ivy.
    haha.

    tss.
    buti nman at tumalab ang braces sau.
    haha.
    XD

    Tuesday, 18 July, 2006

     
    Anonymous maRty said...

    aww. braces. i find girls with braces HOT, pare. and when i say HOT, tlgang total HOTness. HAHA. wla lng. ang cute eh.

    anyway, parang gusto ko rin tuloy maglagay ng braces, parang cool. HAHA. sige yun lang.

    Tuesday, 18 July, 2006

     
    Blogger Johnjan said...

    Wah! braces. It was liked yesterday that I had those metal thingies in my mouth. A full metal wire that can be a clothesline to stringy food. Waaah! Tinga! Tinga! ahehehehe =P

    Wednesday, 19 July, 2006

     
    Blogger juice is justine said...

    Hala masochist si Henerogo! Woot! Pwede ba kitang sampalin? Haha joke.. Pero sa totoo lang, I like to make kurot to guys. Hahaha..

    I never knew how it felt like to wear braces kasi I don't have teeth stuff talaga. Parang I'm so lucky in the teeth department.

    Wednesday, 19 July, 2006

     
    Blogger juice is justine said...

    This comment has been removed by a blog administrator.

    Wednesday, 19 July, 2006

     
    Blogger cruise said...

    sosyal daw yung naka brace, lupet mag salita, sosing-sosi ang dating.

    sa bagay mayaman lang ang nakaka-afford ng braces.

    Wednesday, 19 July, 2006

     
    Blogger Jhed said...

    gusto ko rin magka-braces... dati! pero ngayon.. no way... hahaha! maayos pa naman ang ngipin ko. LOL.

    hmmm... busy ka? saan naman? LOVE life yan noh!

    Wednesday, 19 July, 2006

     
    Anonymous rina said...

    hmmm.. ako nanay ko, dentista. so bale, medyo maayos ayos naman pero nun gr7 ako, nag braces ako. isa ako sa mga unang nagbraces sa classroom. naalala ko nag braces ako, dinadahan dahan ng mom ko para hindi masakit... so yun nagkabraces ako. jusko, nakakahiya nga nun una eh. tapos sobrang sakit nun una .. pero ok na rin.

    lagi natatanggalan ng brackets. hahha. tapos ipapaayos sa mom ko. o kaya susugod sa clinic nya at papaayos sa secretary. so nun tinanggal un akin, retainers here i come. jusko. hindi ko sinunod mom ko, pinaglaruan ko. ayan, may onting gumulo.

    nagsisisi nga ako eh. at pero salamat na rin sa braces. :)) wala pa ako disiplina nun. at ngayun gusto ko uli mag braces, para umayos ang nagulo na dating maayos na.

    anywayyy~ bakti ba ako nagkwnto. naaliw lang ako sa post mo. ahihi dumaan lang ^_^

    Thursday, 20 July, 2006

     
    Anonymous Darwin said...

    Sometimes I really have to agree with you... "Braces produce good-looking people"

    Thursday, 20 July, 2006

     
    Blogger rex said...

    "jokes are half meant ergo, I'm half masochist." --> natawa ako dito..

    when i was in elementary, i had this notion that good-looking people wear braces, ahaha! kaya nga nagvolunteer ako sa Dentistry senior na roommate ng ate noon, para sa isang subject niya. gustung gusto ko talaga magpa-braces. pagluwas ko naman sa CEU, rineject ako nung prof niya, kasi daw, ayos naman daw ngipin ko, hehe..

    Friday, 21 July, 2006

     
    Anonymous no namer said...

    People with braces have ugly teeth...
    Filipinos are the only people whot think braces are cool...
    People with braces THINK that they will become good-looking...
    Im so bad...

    Saturday, 22 July, 2006

     
    Anonymous skwayred said...

    Ako din gusto kong magka-brace. Kaso masakit nga daw, parang di ko ata kaya magka-singaw every week. :<

    Saturday, 22 July, 2006

     
    Blogger Canadian Autumn said...

    You know, I just recently got braces. I'm so glad I found this post... gives me hope. Thanks for the cyber-help.

    I can see from that pic at the top of the window that the braces did you good. Maybe the braces'll do me the same good.

    Saturday, 29 July, 2006

     

    Post a Comment

    Links to this post:

    Create a Link

    << Home

     
    KAROG
    PostsecretMCS SeniorsChristianLouelajoy-joyDarwinYackety-yackRowjieRowjie 2ShawBoyRexArvinChabsPsycheKringJuiceMikmikIamthebestpolicyRobaaahronRonibatsEdgarBulitasVannyBeaKevinJhedRonSkyTalksmartCarsSassygirlHannahBeverlyZordAaron jamesJodMicoBradDiyosaPaulaJohnjanadadadadaRoseanneJigsAyraxienahMaiTeepseeKeyboardMartyJinjiruksJeniffer
    RinaDonyaQuixoteJustineFrancoAaronKuazeePaurongChino
    NAKARAAN
  • Ako si Bonjing
  • Anong Bago?
  • Sore ry...
  • Lagi nalang amoy ulan...
  • Brusko at ang Tulo
  • Si Goldilocks, Maria at Jose
  • Hik! hik! hek! hik!
  • kumukokak
  • mondar... random
  • ....
  •  

  • May 2006
  • June 2006
  • July 2006
  • August 2006
  •  

    TAG BOARD

     

     
    Oh? ano?
     

     

    Locations of visitors to this page

    PinoyTopBlogs.com

    Powered by Blogger

     

     
     
         
    I created and edited some of the pictures here and used some resources that came from their respective owners. Copyright © 2006 Heneroso Bistokya, Inc. All rights reserved. Patent Pending.